Bạn chưa biết cách quản lý nhà hàng hiệu quả là một trong những nguyên nhân chính khiến nhà hàng có lợi nhuận thấp, thậm chí phải đóng cửa. Với những người khởi nghiệp mới mở nhà hàng, chưa có kinh nghiệm thì đây cũng là một khó khăn rất lớn. Trong khi đó, hệ thống quản lý nhà hàng bao gồm rất nhiều công việc, từ nhân sự tới khách hàng, ngân sách đến chất lượng đồ ăn… Bạn thực sự không biết bắt đầu từ đâu? Nội Thất ATPlus đồng hành cùng bạn.

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả
Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Quản lý nhân sự – cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Bạn có thể đã thuộc lòng lý thuyết cách quản lý nhân viên nhà hàng, nhưng khi bạn đi vào thực tế lại hoàn toàn khác. Cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả, cần được dự trên nguyên tắc riêng của từng nhà hàng và có linh hoạt “mềm- cứng”.

  • Nhân viên cần được phân công công việc đúng vị trí, chuyên môn và được giám sát bởi trưởng nhóm.
  • Nhân viên được đào tạo năng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng.
  • Chế độ đãi ngộ phù hợp với năng lực, vị trí nhân viên đảm nhận.
  • Quản lý, lên lịch làm việc hiệu quả cho nhân viên, giờ cao điểm cần nhiều nhân viên phục vụ và ngược lại.

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Người quản lý nhà hàng

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả là cần có người quản lý đứng đầu. Đa phần tại các nhà hàng hiện nay, người đảm nhận vị trí quản lý là người mở cửa hàng, với những hệ thống hoặc chuỗi nhà hàng lớn mới thuê người quản lý riêng. Một người quản lý nhà hàng trực tiếp quản lý tài sản, tài chính, hàng hóa, nhân viên, tiêu chuẩn phục vụ và giải quyết phát sinh, khiếu nại…

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Xem thêm: Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng mới nhất

Khách hàng là thượng đế

Ai cũng biết hoạt động kinh doanh sống còn của nhà hàng phục thuộc vào khách hàng, không phải nhà hàng nào cũng phục vụ khách tốt nhất. Cách quản lý nhà hàng hiệu quả là đặt chất lượng phục vụ khách hàng lên hàng đầu. Người quản lý và nhân viên các bộ phận phục vụ nắm được tâm lý, nhu cầu mong muốn của khách hàng.

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Thông tin phản hồi từ phía khách hàng là căn cứ để nhà hàng cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh chất lượng món ăn, cần chú ý nhiều tới chất lượng phục vụ (thái độ nhân viên, thời gian gọi món…)

Quảng cáo truyền miệng

Ngày nay, có rất nhiều cách thức quảng cáo, truyền thông cho một nhà hàng. Tuy nhiên, quảng cáo truyền miệng lại rất hiệu quả và không mất phí, mỗi thực khách đã từng ăn uống ở tại nhà hàng là người trực tiếp quảng cáo, chia sẻ thông tin tới người khác, thông tin được lan truyền nhanh và ở phạm vi rất lớn. Vì thế, nhà hàng hãy tận dụng bằng cách:

  • Đầu tư thiết kế nhà hàng đẹp và chất lượng món ăn.
  • Lên các chương trình khuyến mại theo combo thực đơn, theo nhóm cho khách hàng người thân, bạn bè hoặc cặp đôi.

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Quản lý dòng tiền của nhà hàng

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả là quản lý được dòng tiền vào ra, bằng một kế hoạch thật chi tiết và thực tế, bởi chi phí giữa đầu tư và lợi nhuận thu về có sự chênh lệch rất lớn. Do vậy, trước và trong khi nhà hàng hoạt động, người quản lý phải nắm được từng khoản thu chi mỗi ngày. Quản lý tài chính nhà hàng tránh thất thoát và liên quan trực tiếp tới kế hoạch mở rộng hay thu hẹp trong tương lai.

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Chọn phần mềm quản lý

Trong hệ thống quản lý nhà hàng, ứng dụng công nghệ là giải pháp tăng hiệu suất làm việc gấp nhiều lần so với lao động chân tay. Một trong số ứng dụng đó là phần mềm quản lý, mang đến quy trình làm việc chuyên nghiệp, phần mềm quản lý giải quyết công việc nhanh, dễ dàng theo dõi giám sát và có độ chính xác cao. Đồng thời, thực khách cũng được phục vụ tốt nhất.

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Xem thêm: Những chi phí cần đầu tư khi mở nhà hàng

Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Một nhà hàng được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, bắt buộc phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều kiện để được nhận giấy phép này là: Đáp ứng tiêu chuẩn cơ sở vật chất và chất lượng nguyên liệu thực phẩm, sức khỏe người lao động.

  • Cơ sở vật chất: Khu vực bếp, ăn uống và vệ sinh, kho thực phẩm phải đảm bảo sạch sẽ, thường xuyên lau chùi vệ sinh.
  • Nguồn nguyên liệu đầu vào sạch, tươi ngon được kiểm tra kỹ lưỡng và bảo quản đúng theo quy trình, thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của thực phẩm.
  • Thức ăn thừa và rác từ nguyên liệu sơ chế phải được xử lý không gây ô nhiễm môi trường.

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Các vấn đề thường gặp của nhà hàng quán ăn

Nhà hàng, quán ăn là lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh rất lớn. Vì vậy bên cạnh nhiều yếu tố khác thì cách quản lý nhà hàng hiệu quả chính là lợi thế nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong quá trình quản lý hoạt động của nhà hàng, có thể bạn gặp phải một số vấn đề như sau:

  • Phục vụ khách hàng chậm, khách hàng mất nhiều thời gian chờ đợi nên thường có tâm lý khó chịu.
  • Thực đơn ít món, thiết kế sơ sài và hình ảnh không đúng với chất lượng món ăn thực tế.
  • Thái độ phục vụ của nhân viên.
  • Số lượng nhân sự không đủ và hay nghỉ việc.
  • Marketing không hiệu quả.
  • Vốn đầu tư nhà hàng.

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Mỗi nhà hàng phục vụ nhóm đối tượng khách hàng và văn hóa làm việc đặc trưng riêng. Hi vọng, với thông tin chia sẻ trên giúp bạn có được cách quản lý nhà hàng hiệu quả. Hãy liên hệ cho Nội Thất ATPlus để được tư vấn thiết kế thi công nhà hàng và nhận ngay báo giá thiết kế.

Xem thêm:

>>> Phong cách thiết kế nhà hàng phổ biến nhất

>>> Phong thuỷ trong thiết kế nhà hàng

>>> Xu hướng thiết kế nhà hàng HOT nhất hiện nay

>>> Những khó khăn khi mở nhà hàng bạn cần biết

>>> Sai lầm cơ bản cần tránh khi mở nhà hàng

>>> Vật liệu thường dùng trong thiết kế nhà hàng