Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công được xem là chủ đề được nhiều người tìm kiếm, bởi gần đây bởi vì việc kinh doanh nhà hàng đang được xem là xu hướng và khá an toàn.

Tuy nhiên, tình trạng các nhà hàng lần lượt mọc lên như nấm hiện nay, thì việc cạnh tranh gay gắt là điều không thể tránh khỏi nếu bước chân vào lĩnh vực này. Bắt buộc phải nắm rõ các nguyên tắc, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, sau đây là những kinh nghiệm mở nhà hàng thành công được Nội Thất ATPlus chia sẻ bên dưới:

Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công
Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công

1. Khởi đầu với kinh doanh nhà hàng

Nội Thất ATPlus chia sẻ kinh nghiệm trong bước khởi đầu kinh doanh nhà hàng – Khởi đầu việc kinh doanh nhà hàng bắt đầu từ việc đưa ra ý tưởng, phong cách mà bạn muốn theo đuổi như nhà hàng tiệc cưới, buffet, sang trọng hay bình dân. Từ đó, sẽ định hình được phong cách ngay từ đầu và có được hướng đi đúng đắn nhất.

Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công

Theo đó, bạn nên tạo dựng riêng cho mình một phong cách riêng biệt, chỉ học hỏi những cái tốt của đối thủ, nhưng không nên bắt chước quá giống họ. Một ý tưởng mới mẻ hay độc đáo từ dịch vụ, món ăn, không gian nhà hàng… sẽ tạo ra được ưu thế và ấn tượng từ ban đầu đối với khách hàng.

2. Tìm thị trường ngách và tập trung vào nó

Nhìn chung mỗi lĩnh vực, đều có thị trường ngách của riêng nó và điều quan trọng là bạn phải tìm ra được thị trường này. Việc đi theo thị trường ngách, sẽ dễ dàng phát triển hơn là cạnh tranh với thị trường đại trà, nó được tìm kiếm từ những nghiên cứu về nhu cầu, phong cách khách hàng.

Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công

Ví dụ: Nhà hàng chay sẽ được phục vụ cho người ăn chay, nhà hàng lẩu hơi sẽ được phục vụ cho đối tượng khách hàng có phong cách sống khoẻ, healthy. Ngay sau khi có được cho mình một thị trường ngách, thì tập trung phát triển vào thị trường mình đã chọn.

Xem thêm: Những xu hướng thiết kế nhà hàng HOT nhất hiện nay

3. Kinh nghiệm thành công nhờ kiểm tra thị trường

Sai lầm cơ bản khi mở nhà hàng là không tiến hành kiểm tra thị trường mình kinh doanh, điều này sẽ gây khó khăn nhất định về việc phát triển lâu dài nhà hàng của mình. Chẳng hạn, bạn muốn kinh doanh nhà hàng ăn nhanh, nhưng thị trường hiện nay có quá nhiều và đang trong giai đoạn bão hoà, thì buộc phải xem xét lại ý tưởng này, hoặc là tạo điểm mạnh hay phương pháp cạnh tranh để dành thị phần trên thị trường nhà hàng ăn nhanh. Vì vậy, việc kiểm tra thị trường là điều cần thiết nhất để có được chiến lược phát triển lâu dài.

Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công

4. Chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng

Khó khăn khi mở nhà hàng có thể là địa điểm kinh doanh, nếu quá xa trung tâm thành phố hoặc là nơi ít người qua lại sẽ gây cản trở việc phát triển nhà hàng của bạn. Không có gì phải nói khi bạn có sẵn mặt bằng cố định tại nơi đó, nhưng nếu chưa có thì chọn một địa điểm phù hợp nhất.

Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công

5. Làm hài lòng khách hàng

Chi phí mở nhà hàng đắt đỏ, nên việc duy trì được lượng khách hàng cố định cho nhà hàng là điều cần thiết, bởi vì chi phí có được một khách hàng mới cao gấp 10 lần việc duy trì một khách hàng cũ. Vì vậy, phương pháp duy nhất là phải làm hài lòng khách hàng, sẽ không quá khó nếu có một dịch vụ tuyệt vời, từ việc phục vụ của nhân viên cho đến quy trình quản lý tại nhà hàng.

Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công

Những bất trắc của khách hàng nên được giải quyết triệt để, song song phải đúng ý khách hàng dù cho khách hàng có sai sót. Từ đó, họ sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn, và chắc chắc sẽ giới thiệu người khác đến với nhà hàng của bạn hơn.

Xem thêm: Những Vật liệu thường dùng trong thiết kế nhà hàng

6. Giữ khẩu vị món ăn nhất quán

Mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì? Có nhất thiết phải chuẩn bị khẩu vị món ăn của nhà hàng không. Có thể ấn tượng đầu tiên mà khách hàng dành cho nhà hàng là khẩu vị, việc nhất quán và duy trì khẩu vị món ăn là bắt buộc bạn phải thực hiện.

Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công

Hiểu được rằng trong quá trình phát triển, nghiên cứu những món mới thì việc duy trì được khẩu vị không quá khó. Khẩu vị đóng vai trò như là một linh hồn nhà hàng của bạn, tránh sai sót khi khách hàng lâu ngày quay lại vì nhớ cái vị đậm đà trong từng món ăn của bạn nhưng không còn nữa. Có thể sẽ tạo ra cho khách hàng một cảm giác thất vọng, vì vậy có được khẩu vị riêng biệt thì cố gắng duy trì được khẩu vị của món ăn đó.

7. Lắng nghe phản hồi của khách hàng

Ý kiến đóng góp của khách hàng rất quan trọng, có thể là đóng góp về trong thiết kế trang trí nhà hàng hay từ các món ăn. Rất ít khi nào khách hàng thổ lộ ra điều đó, vì đa số khách hàng không thích và sẽ âm thầm rời bỏ. Còn gì quý báu hơn khi nhận được những phản hồi từ phía khách hàng, nếu đó là điều không tốt thì cần ghi nhớ và cải thiện để ngày càng hoàn thiện hơn.

Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công

Nếu là phản hồi tích cực cũng là động lực lớn để phát triển, nên duy trì về điều đó. Cách lấy ý kiến phản hồi từ việc khảo sát hoặc hỏi trực tiếp khách hàng, mỗi tháng nên xem lại phản hồi một lần để đưa vào mục tiêu phát triển nhà hàng.

8. Xây dựng quan hệ với nhà cung cấp

Một việc quan trọng rất ít người để ý tới đó là xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp, họ giống như nguồn sống của nhà hàng. Nếu có được một nhà cung cấp tốt, họ sẽ sẵn sàng ưu tiên nguồn nguyên liệu cho hàng hàng kể cả lúc cháy hàng. Hoặc ưu tiên về giá cả hơn đối với nơi khác, đặc biệt nên xem việc xây dựng một mối quan hệ tốt đối với nhà cung cấp như đối với khách hàng của mình.

Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công

Trên đây là những chia sẻ của Nội Thất ATPlus, về những kinh nghiệm mở nhà hàng thành công dành cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn thiết kế và thi công, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Xem thêm:

>>> Phong cách thiết kế nhà hàng phổ biến nhất

>>> Phong thuỷ trong thiết kế nhà hàng

>>> Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng mới nhất

>>> Những khó khăn khi mở nhà hàng bạn cần biết

>>> Sai lầm cơ bản cần tránh khi mở nhà hàng

>>> Những chi phí cần đầu tư khi mở nhà hàng